“Sâu” giáo dục...

13:06 | 10/04/2018
Đội ngũ giáo viên hiện phần lớn đều có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức giữ gìn, bảo vệ hình ảnh, danh dự nghề giáo. Tuy nhiên, trong hàng ngũ ấy vẫn còn một số người vi phạm phẩm chất đạo đức, vi phạm nhiệm vụ nhà giáo. Tuy ít nhưng những “con sâu” ấy đã làm “rầu nồi canh”.

Điều đáng lo, thời gian gần đây xuất hiện ngày càng nhiều những “con sâu” như thế. Câu chuyện một giáo viên dạy toán ở trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, TP.HCM suốt nửa học kỳ khi lên lớp "im như thóc".  Cũng mới đây, truyền thông đưa tin một hiệu trưởng trường THCS Ngô Mây ở huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng vì “chạy trường” cho người muốn vào công tác trong ngành giáo dục với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng… Hay chuyện một cô giáo ở Hải Phòng cho học trò uống nước giẻ lau bảng vì nói chuyện trong lớp...
 
Những “con sâu” ấy lẫn vào hệ thống giáo dục không chỉ gây thiệt hại, tổn thất lớn cho ngành giáo dục mà còn làm cho danh dự nhà giáo bị vấy bẩn. 



 
Để loại những con sâu ấy, mới đây Bộ GD&ĐT đưa ra Dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên để lấy ý kiến góp ý của xã hội đến ngày 25-5. Theo dự thảo, giáo viên sẽ được đánh giá theo 5 tiêu chuẩn với 15 tiêu chí liên quan đến phẩm chất và năng lực nghề nghiệp mà một giáo viên cần phải có. 
 
Vấn đề mà dư luận đặt ra là hiện đã có hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giáo dục khá đầy đủ như Luật Giáo dục; Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ nhà trường: Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT quy định về đạo đức nhà giáo..., nay đưa thêm quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên liệu có thừa? 
 
Thật ra, mục đích của các văn bản quy phạm pháp luật là nhằm động viên mọi người sống và làm việc theo pháp luật. Nếu vi phạm thì sẽ bị pháp luật xử phạt. Pháp luật nghiêng về tính răn đe và xử phạt. Trong khi đó, quy định tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên lại có chức năng là phát hiện sớm để giáo dục, uốn nắn. Nó đề cao việc phát hiện sớm để giáo dục hơn là chờ vi phạm để xử phạt. 
 
Hệ thống văn bản pháp luật này không đặt ra vấn đề làm sao phát hiện những “con sâu” sớm nhất để kịp thời uốn nắn. 
 
Mặt khác, những “con sâu” này rất khó được phát hiện. Hầu hết chúng chỉ bị phát hiện khi bị tố cáo. Vụ “giáo viên im lặng” nói trên chỉ bị phát hiện khi một học sinh vì quá bức xúc mà nói ta trong buổi đối thoại với lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, hay vị hiệu trưởng trường THCS ở Đắk Lắk nhiều năm trời không bị phát hiệu những hành vi tiêu cực cho đến khi bị chính các giáo viên là nạn nhân tố cáo.
 
Trong lĩnh vực kinh tế, từ lâu các nhà quản lý đã áp dụng các bộ tiêu chuẩn chất lượng để loại bỏ những sản phẩm bị lỗi. Phương pháp quản lý này đã chúng tỏ hiệu quả vượt trội. Ngày nay, các nhà quản lý giáo dục cũng cho rằng cần có các bộ tiêu chuẩn như vậy áp dụng cho đội ngũ giáo viên. Bộ tiêu chuẩn càng rõ ràng, càng chi tiết, càng cụ thể thì càng dễ thực hiện hiệu quả. 

Hy vọng sau khi được góp ý, bộ quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên sẽ được hoàn chỉnh để áp dụng trong hệ thống giáo dục. Và lúc đó những “con sâu” lạc lõng sẽ sớm bị phát hiện, trả lại cho danh xưng nhà giáo sự trong sáng vốn có của nó!
 
Từ Nguyên Thạch
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
TC Vietgiao
tc cong nghe bach khoa
tra Olong
qc
truong kent