Ngành Marketing có còn hấp dẫn?

16:12 | 24/08/2017
SGTT- Là hoạt động đưa hình ảnh và sản phẩm của doanh nghiệp đến với công chúng, Marketing được coi là “yêu cầu sống còn” đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong nền kinh tế hội nhập đầy cạnh tranh như hiện nay, Marketing càng khẳng định được vị thế của mình và trở thành mảnh đất đầy hứa hẹn cho những bạn trẻ năng động, tự tin.


Marketing là quá trình đưa thương hiệu đến với khách hàng, tiến tới xác lập vị thế trong lòng khách hàng. Giữa thời đại hội nhập mạnh mẽ với hàng loạt doanh nghiệp liên tục ra đời như hiện nay, Marketing được coi là yêu cầu sống còn đối với mỗi doanh nghiệp và đây cũng chính là động lực để ngành Marketing “bùng nổ”.

Rộng cơ hội cho sinh viên ngành Marketing

Dưới tác động sâu sắc của cách mạng kỹ thật số, ngày càng nhiều hình thức Marketing mới mẻ ra đời. Đặc biệt, các hình thức Marketing trên Internet như Ad-network (Marketing mạng lưới), Search marketing (Marketing tìm kiếm), Social network marketing (Marketing trên mạng xã hội),... dần chiếm vai trò thống trị, buộc các marketer (người làm Marketing) phải không ngừng nâng cao kiến thức, phát triển kỹ năng. Đồng thời, sự thay đổi này cũng tạo nên “sân chơi hứa hẹn” cho các marketer thức thời, nhạy bén và năng động.




Sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP HCM trong giờ học

 
Tại Việt Nam, hoạt động Marketing ngày càng chuyên nghiệp và nhu cầu nhân lực cho ngành này luôn ở mức cao. Theo ông Hermanwan Kartajaya, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Marketing thế giới, nhu cầu lao động Marketing ở nước ta sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới cùng với sự gia tăng đầu tư nước ngoài. Không chỉ doanh nghiệp, các tổ chức văn hóa - xã hội cũng có nhu cầu marketer chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nguồn nhân lực ngành này lại đang rơi vào tình trạng khủng hoảng - mà chủ yếu do việc đào tạo chưa tương xứng với nhu cầu.

Theo số liệu từ website việc làm trực tuyến Vietnamworks.com, nhóm ngành Marketing vẫn đứng đầu trong 6 lĩnh vực tuyển dụng cao nhất hiện nay. Trong khi đó, nhân lực ngành này chỉ đáp ứng khoảng 35% yêu cầu, dẫn đến tình trạng “cung không đủ cầu”: Dù ngày càng có nhiều trường đào tạo Marketing nhưng số lượng cử nhân hàng năm vẫn chỉ ở con số vài trăm và chỉ khoảng 1/3 số này có thể làm việc ngay trong môi trường marketing chuyên nghiệp. Các doanh nghiệp vẫn đang “khát” nguồn nhân lực Marketing thức thời và năng động để có thể cạnh tranh hiệu quả trong “sân chơi lớn” của thời kỳ hội nhập.

Cần có môi trường học tập tốt

Cùng với lòng đam mê và những nỗ lực của bản thân, một môi trường học tập phù hợp chắc chắn sẽ giúp bạn theo học Marketing thuận lợi và thành công hơn. Do những đặc thù của ngành, thí sinh muốn học Marketing nên ưu tiên những trường đại học có môi trường năng động, chương trình và phương pháp dạy hiện đại, cũng như có nhiều hoạt động học thuật và cả hoạt động ngoại khóa để trau dồi, phát triển kỹ năng.



Sinh viên được tham gia các hội thảo chuyên đề

 
Ở khu vực phía Nam, ĐH Kinh tế TP HCM, ĐH Tài chính - Marketing, ĐH Công nghệ TP HCM, ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM,... là những trường đào tạo ngành Marketing được thí sinh quan tâm nhiều nhất. Bà Nguyễn Thị Xuân Dung, phó Trưởng phòng tư vấn tuyển sinh- truyền thông, Trường ĐH Công nghệ TP HCM, cho biết trường đào tạo theo mô hình ứng dụng, sinh viên được trang bị kiến thức nền tảng về marketing và chương trình marketing cho từng lĩnh vực cụ thể như sản xuất, thương mại, du lịch, xuất nhập khẩu, dịch vụ. Đặc biệt là mô hình đào tạo theo yêu cầu doanh nghiệp với chương trình thực tiễn, giàu tính ứng dụng. Với hơn 20 môn học chuyên ngành về Marketing như Nghiên cứu thị trường, Quản trị thương hiệu, Quản trị Marketing, Quan hệ công chúng, sinh viên có thể phát triển toàn diện những kỹ năng chuyên môn như phân tích, dự báo nhu cầu thị trường, xây dựng chiến lược thị trường, nghiên cứu hành vi và nhu cầu khách hàng, digital marketing,...

Ở nhiều trường ĐH, với hình thức học thông qua nghiên cứu và giải quyết vấn đề thực tiễn, sinh viên có điều kiện trau dồi các kỹ năng tạo dựng mối quan hệ, thuyết trình và thuyết phục, quản lý thời gian và đặc biệt là kỹ năng tư duy sáng tạo,... - nền tảng thiết yếu để thích nghi tốt nhất với thế giới Marketing hiện đại năng động. Ngoài ra, sinh viên còn có cơ hội tiếp cận doanh nghiệp thông qua các hội thảo chuyên đề, các buổi gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện cùng các chuyên gia marketing và nhà tuyển dụng; qua đó có thể học hỏi tích lũy kinh nghiệm và làm việc ngay sau khi ra trường.

Với vốn kiến thức chuyên sâu và kỹ năng vững vàng, những sinh viên đam mê ngành Marketing có thể trở thành chuyên viên Marketing, nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng, phát triển và quản trị thương hiệu tại các công ty, doanh nghiệp, đơn vị truyền thông. Ngoài ra còn có thể làm công tác nghiên cứu, giảng dạy ngành Marketing và Quản trị kinh doanh tại các trường đại học, cao đẳng hoặc thành lập công ty của riêng mình.




Bài và ảnh: Nguyên Thảo
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
TC Vietgiao
tc cong nghe bach khoa
tra Olong
qc
truong kent