Ứng xử khi thôi việc

07:17 | 06/10/2017
Thôi việc không chỉ đơn thuần là chấm dứt quan hệ lao động với công ty mà còn thể hiện hành vi ứng xử, dù ra đi vì bất cứ lý do gì, bạn cũng nên để lại ấn tượng tốt với công ty cũ

Tôi là người làm công tác nhân sự lâu năm, từng tham mưu ban hành nhiều quyết định thôi việc và cũng nhận lại nhiều nỗi niềm từ hành vi ứng xử của người thôi việc.

Sau đây là một số lưu ý giúp bạn ứng xử tốt khi thôi việc:


 


Những việc cần làm trước khi gửi đơn


Bạn không nên tỏ một thái độ nào không tốt khi đã có ý định thôi việc, như không đầu tư cho công việc, giải quyết công việc kém hiệu quả, lơ là trong công việc, ý thức kỷ luật sa sút… Làm như vậy, cấp trên dễ dàng nhận ra ý định của bạn và bạn sẽ mất nhiều cơ hội trong trường hợp chưa nắm được cơ hội mới.


Nếu bạn nghỉ vì lý do bức xúc với thái độ của đồng nghiệp hay cách cư xử của cấp quản lý trực tiếp, bạn có thể chia sẻ với cấp trên để họ có thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bạn và giải quyết giúp bạn trước khi bạn quyết định gửi đơn.


Đừng viết đơn xin thôi việc như là thủ tục


Bạn đừng nghĩ viết đơn xin thôi việc chỉ là thủ tục, đơn giản đến nỗi bạn viết quá sơ sài, mà nên dành một chút thời gian và công sức để viết thư xin nghỉ việc. Văn phong phải lịch sự, nhã nhặn thể hiện tình cảm. Điều đó không những chứng tỏ sự tôn trọng của bạn với ban lãnh đạo công ty, đồng thời thể hiện trách nhiệm của bạn với công ty.


Trong thư bạn nên trình bày những kinh nghiệm, những điều tốt đẹp mà bạn có được trong thời gian làm việc cho công ty. Bạn đã trưởng thành hơn trong công việc như thế nào và gửi lời cảm ơn tới những người đã giúp đỡ bạn. Bày tỏ mong ước công ty sẽ ngày càng phát triển hơn trong tương lai và bạn nên dành những lời chúc tốt đẹp và chân thành nhất cho "sếp" cũ của mình.


Bàn giao công việc nhiệt tình và chu đáo


Hãy bàn giao công việc cho người thay thế thật tốt, bạn nên ghi chép cẩn thận nhật ký công việc, những vấn đề cần lưu ý trong giải quyết công việc, như thời hạn nộp báo cáo, biểu mẫu thực hiện, thông tin cơ quan cần liên hệ, những yếu tố có thể dễ đưa đến sai sót… Bạn sắp xếp hồ sơ ngăn nắp, gọn gàng để bàn giao. Bạn đừng cho rằng các file dữ liệu bạn làm ra là "sản phẩm" của mình nên có quyền hủy nó hoặc không bàn giao. Bạn đừng bao giờ có thái độ xóa dữ liệu, xóa công thức tính toán trong biểu bảng tính toán mà hãy bàn giao đầy đủ và hướng dẫn tận tình để đồng nghiệp có thể thay thế tốt vị trí của bạn.


Hãy thân thiện, chuyên nghiệp đến phút chót


Dù ra đi vì bất cứ lý do gì, bạn cũng nên để lại ấn tượng tốt với công ty cũ. Nếu lý do bạn xin thôi việc ở công ty vì bất bình hay cáu giận một chuyện gì đó bạn cũng không nên bộc lộ ra bên ngoài. Luôn giữ thái độ hòa nhã, thân thiện, tôn trọng cấp trên và đồng nghiệp.


Bạn không nên tỏ thái độ bất bình hay nổi giận khi nhận quyền lợi thôi việc, nếu phần nào chưa rõ bạn nên trao đổi với bộ phận nhân sự để được giải thích thỏa đáng. Bạn nên chủ động thực hiện hết nghĩa vụ công nợ với công ty (nếu có).


Giữ mối quan hệ tốt với công ty cũ


Dù bạn không còn làm việc ở công ty cũ bạn cũng nên duy trì mối quan hệ tốt với cấp trên và đồng nghiệp. Bạn không nên thay đổi số điện thoại, nếu có thay đổi, bạn báo lại cho đồng nghiệp cũ biết khi cần liên hệ. Bạn sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ khi công ty cần giải quyết công việc liên quan đến thời gian bạn làm. Tránh buông bỏ tất cả trách nhiệm khi bạn rời công ty.


Bạn nên tham gia các sự kiện của công ty khi công ty hoặc đồng nghiệp cũ mời, bạn có thể gửi tin nhắn hay gửi lẵng hoa chúc mừng. Điều này chứng tỏ bạn luôn xem mình mãi là thành viên của công ty.

 

theo NLĐO
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
TC Vietgiao
tc cong nghe bach khoa
tra Olong
qc